Kèn VF3 MARCO TM80: Nâng Cấp Âm Lượng và Cảnh Báo Rủi Ro "Độ Còi" Sai Luật

INCAR.VN Độ Nội Thất - Nâng Cấp Option Xe Hơi

Kèn VF3 MARCO TM80: Nâng Cấp Âm Lượng và Cảnh Báo Rủi Ro "Độ Còi" Sai Luật
Ngày đăng: 2 tuần trước

Một trong những "phàn nàn" phổ biến nhất của người dùng VF3 sau vài ngày lái xe là... tiếng còi. Còi "zin" của VF3 (và nhiều xe VinFast khác) bị đánh giá là "quá hiền", âm lượng nhỏ, tiếng "beep beep" nghe như xe máy, không đủ "uy" để cảnh báo trong môi trường giao thông hỗn loạn tại Việt Nam. Điều này dẫn đến xu hướng nâng cấp còi, và Kèn VF3 MARCO TM80 (một thương hiệu Ý) đang là lựa chọn "quốc dân".

Tại Sao Phải Nâng Cấp Còi?

Còi xe (kèn) là một thiết bị an toàn chủ động.

  • Yếu tố an toàn: Trong nhiều tình huống (xe máy tạt đầu, xe tải lùi không quan sát, trẻ em chạy qua đường), một tiếng còi yếu, "hiền" sẽ không đủ sức gây chú ý. Người lái bấm còi nhưng phương tiện khác không nghe thấy, dẫn đến tai nạn đáng tiếc.
  • Âm thanh "Xứng Tầm": Chủ xe VF3 muốn một âm thanh còi "ô tô" thực thụ. Tiếng còi "zin" bị cho là không tương xứng với vóc dáng cá tính, hầm hố của chiếc xe.
  • Nhu cầu "Thoát Thân": Khi đi đường trường, cao tốc, một tiếng còi đủ lớn và vang (để xin vượt hoặc cảnh báo xe lớn) là một nhu cầu thực tế.

Phân Tích Kèn MARCO TM80: "Chuẩn Châu Âu" Cho Xe Việt

Tại sao bộ kèn ốc sên MARCO TM80 (Made in Italy) lại được ưa chuộng, thay vì các loại còi "siêu to" (như còi hơi) hay các loại còi "Tàu" giá rẻ?

  • Âm thanh chuẩn mực: MARCO TM80 là loại còi điện, gồm 2 chiếc (một âm cao, một âm trầm), tạo ra âm thanh "bimbim" chuẩn mực, vang, ấm, và rất "châu Âu". Nó to hơn còi "zin" đáng kể, nhưng không gây "giật mình" hay "chói tai" như còi hơi.
  • Độ bền cao: Là sản phẩm từ Ý, MARCO TM80 có độ bền vật liệu, khả năng chống nước vượt trội so với các loại còi nhái, còi rẻ tiền (vốn rất dễ bị "tịt" sau vài lần rửa xe hoặc đi mưa ngập).
  • Nằm trong "vùng an toàn" pháp lý: Âm lượng của MARCO TM80 (khoảng 110-115 dB) nằm trong ngưỡng cho phép của đăng kiểm Việt Nam (thường là không quá 115 dB). Nó đủ lớn để cảnh báo nhưng không vi phạm pháp luật.

Cảnh Báo "Độ Còi": Ranh Giới Mong Manh Giữa An Toàn và Bị Phạt

Nâng cấp còi là một việc "nhạy cảm". Nếu làm không đúng, chủ xe VF3 có thể đối mặt với rắc rối:

  • Rủi ro Pháp lý (Còi Hơi): Nhiều chủ xe "quá khích", nâng cấp lên còi hơi (còi xe tải, xe container). Đây là hành vi vi phạm pháp luật rõ ràng (thay đổi thiết kế, âm lượng vượt ngưỡng). Nếu bị CSGT phát hiện, mức phạt rất nặng (từ 2-3 triệu đồng) và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.
  • Từ chối Đăng kiểm: Các trung tâm đăng kiểm sẽ từ chối ngay lập tức nếu phát hiện xe lắp còi hơi hoặc các loại còi có âm thanh, âm lượng không phù hợp.
  • Rủi ro Kỹ thuật (Chập cháy): Còi MARCO TM80 (và các loại còi 2 loa) có công suất tiêu thụ điện cao hơn còi "zin" (1 loa).
    • Lắp đặt sai: Nếu thợ "lười", chỉ cắt dây còi cũ, đấu vào còi mới, sẽ gây quá tải cho dây điện và cầu chì "zin" của xe, dẫn đến cháy cầu chì liên tục, hoặc tệ hơn là cháy dây.
    • Lắp đặt đúng: Bắt buộc phải đi một bộ dây rờ-le (relay) riêng cho còi. Nguồn điện chính sẽ lấy trực tiếp từ ắc quy 12V (qua cầu chì), còn dây còi "zin" chỉ dùng làm dây "tín hiệu" để kích hoạt rờ-le. Cách làm này đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hệ thống điện của xe.

Lưu ý: Hãy chọn một bộ còi "văn minh" như MARCO TM80. Âm thanh đủ dùng, hợp pháp. Và quan trọng nhất, yêu cầu xưởng độ phải lắp đặt qua rờ-le, đi dây cẩn thận, bọc ống chống cháy và cố định còi ở vị trí cao, tránh nước, để đảm bảo độ bền.

Zalo Zalo Zalo Zalo Hotline 0839859879
0839859879