Quan Điểm: Độ Cụm Phím Vô Lăng VF3 - Nâng Cấp Thiết Yếu Hay Chỉ Là Làm Màu?

INCAR.VN Độ Nội Thất - Nâng Cấp Option Xe Hơi

Quan Điểm: Độ Cụm Phím Vô Lăng VF3 - Nâng Cấp Thiết Yếu Hay Chỉ Là Làm Màu?
Ngày đăng: 2 tuần trước

VinFast VF3 bản cơ sở được giao tới tay khách hàng với một chiếc vô lăng trống trơn. Ngoài chiếc còi, hoàn toàn không có bất kỳ phím bấm chức năng nào. Điều này lập tức tạo ra một nhu cầu nâng cấp Cụm phím vô lăng VF3. Nhưng câu hỏi được đặt ra: Đây có phải là một nâng cấp thiết yếu về an toàn và tiện ích, hay chỉ là một hình thức làm màu cho đẹp, cho giống bản đủ?

Sự Trống Vắng Chết Người Trên Vô Lăng

Quan điểm của nhiều chuyên gia an toàn lái xe là: một chiếc xe hiện đại (nhất là xe điện) không có phím bấm vô lăng là một bước lùi về công thái học.

  • Gây mất tập trung: Khi không có phím bấm, để tăng/giảm âm lượng, chuyển bài hát, hay nhận cuộc gọi, người lái bắt buộc phải rời mắt khỏi đường để nhìn và rời tay khỏi vô lăng để chạm vào màn hình trung tâm. Chỉ 1-2 giây mất tập trung này là đủ để gây ra tai nạn.
  • Không tương thích với màn hình độ: Trớ trêu thay, khi chủ xe nâng cấp Màn hình android VF3 ZESTECH hay Gotech, sự trống vắng này càng trở nên tai hại. Các màn hình Android hiện đại được thiết kế để điều khiển bằng phím bấm trên vô lăng (learning key) hoặc ra lệnh giọng nói. Không có phím, trải nghiệm trở nên nửa vời. Bạn có một màn hình khôn nhưng cách điều khiển lại ngu.
  • Thiếu Cruise Control: Dù VF3 là xe đô thị, việc di chuyển trên cao tốc (Pháp Vân - Cầu Giẽ, Long Thành - Dầu Giây...) là hoàn toàn có. Việc thiếu Cruise Control (ga tự động) - vốn được kích hoạt bằng phím trên vô lăng - là một sự mệt mỏi lớn khi đi đường dài.

Vì vậy, độ cụm phím vô lăng không phải là làm màu, mà là trả lại sự tiện nghi và an toàn cơ bản mà một chiếc xe hiện đại cần có.

Thị Trường Cung Cấp Cụm Phím Vô Lăng VF3

Nắm bắt nhu cầu, thị trường nhanh chóng đưa ra hai giải pháp:

  • Cụm phím Zin (Hàng nội địa): Đây là cụm phím nguyên bản của các phiên bản VF3 (có thể là bản xuất khẩu hoặc bản đủ sau này) được tuồn ra.
    • Ưu điểm: Lắp đặt vừa khít (plug-and-play), thẩm mỹ như xe xuất xưởng.
    • Nhược điểm: Giá cao, nguồn hàng không ổn định.
  • Cụm phím Độ (Aftermarket):
    • Ưu điểm: Rẻ hơn, đa dạng mẫu mã, thường tích hợp cả đèn nền LED (thứ mà phím zin có thể không có).
    • Nhược điểm: Chất lượng nhựa, cảm giác bấm có thể không xịn bằng. Cần thợ đấu nối cẩn thận.

Hầu hết các bộ phím này đều có thể học lệnh (Key Learning) để tương thích 100% với các loại màn hình Android của Zestech, Gotech hay Màn hình dài liền khối VF3.

Rủi Ro Khi Lắp Đặt: Coi Chừng Nổ Cáp Còi và Túi Khí

Việc lắp đặt cụm phím vô lăng là một kỹ thuật phức tạp, phải tháo toàn bộ mặt nạ vô lăng, nơi chứa túi khí (Airbag).

  • Rủi ro lớn nhất (Túi khí): Thợ không chuyên, không ngắt kết nối ắc quy 12V trước khi làm, có thể gây ra lỗi (báo đèn túi khí trên đồng hồ) hoặc tệ nhất là gây nổ túi khí tại chỗ (dù hiếm). Nếu lắp lại không cẩn thận, giắc cắm túi khí bị lỏng, đèn báo lỗi sẽ sáng vĩnh viễn và túi khí sẽ không hoạt động khi va chạm.
  • Rủi ro Cáp Còi (Spiral Cable): Để các phím bấm hoạt động, tín hiệu phải đi qua một cuộn cáp xoắn (cáp còi) bên trong vô lăng. Nếu thợ tháo lắp không đúng kỹ thuật, làm gãy, đứt ngầm cuộn cáp này, hậu quả là còi không kêu, phím không ăn, và đèn túi khí báo lỗi. Chi phí thay thế cuộn cáp còi này không hề rẻ.

Lưu ý: Hãy chọn một cơ sở uy tín, có kinh nghiệm tháo lắp vô lăng. Đừng vì ham rẻ vài trăm ngàn mà giao mặt tiền và tính mạng (túi khí) của mình cho thợ non tay. Khi lắp xong, phải kiểm tra kỹ: còi có kêu không, đèn túi khí có báo lỗi không, và tất cả các phím có ăn lệnh không. Nâng cấp phím vô lăng là thiết yếu, nhưng phải được thực hiện một cách an toàn.

Zalo Zalo Zalo Zalo Hotline 0839859879
0839859879