Cảnh Báo Điểm Mù VF3 BSM 77 M: "Mắt Thần" Radar và Vì Sao Nó Tốt Hơn Cảm Biến Sóng Âm?

INCAR.VN Độ Nội Thất - Nâng Cấp Option Xe Hơi

Cảnh Báo Điểm Mù VF3 BSM 77 M: "Mắt Thần" Radar và Vì Sao Nó Tốt Hơn Cảm Biến Sóng Âm?
Ngày đăng: 2 tuần trước

VinFast VF3 có một điểm mù chết người ở cột C và phần hông sau. Khi chuyển làn, dù đã nhìn gương, người lái vẫn có thể không thấy một chiếc xe máy đang lao tới từ phía sau. Để giải quyết vấn đề này, thị trường nâng cấp cung cấp hai giải pháp: Cảnh báo điểm mù (BSM) dùng sóng âm (Ultrasonic) và BSM dùng Radar. Trong đó, bộ Cảnh báo điểm mù VF3 BSM 77 M (sử dụng Radar tần số 77GHz) đang là lựa chọn cao cấp và chính xác nhất.

Điểm Mù Của VF3: Vấn Đề Của Thiết Kế

Thiết kế hình hộp của VF3 rất cá tính nhưng hy sinh tầm quan sát. Cột C (cột cuối cùng) rất lớn, tạo ra một vùng mù rộng ở hai bên hông xe. Gương chiếu hậu, dù đã điều chỉnh, vẫn không thể bao quát hết khu vực này. Đây là nguyên nhân của 90% các vụ va chạm khi chuyển làn tại Việt Nam.

Hệ thống Cảnh báo điểm mù (Blind Spot Monitoring - BSM) ra đời để giải quyết việc này. Nó là con mắt thứ ba, liên tục quét khu vực điểm mù và phát ra cảnh báo (thường là một đèn LED ở cột A hoặc trên mặt gương) nếu phát hiện có phương tiện đang đi vào vùng nguy hiểm.

Cuộc Chiến Công Nghệ: Radar 77GHz vs. Sóng Âm (Ultrasonic)

Thị trường đang tồn tại hai công nghệ BSM với giá cả và hiệu quả khác nhau rõ rệt:

BSM Sóng Âm (Giá rẻ):

  • Nguyên lý: Tương tự cảm biến lùi. Gồm 2-4 cảm biến tròn (mắt) phải khoan trên cản sau. Chúng phát ra sóng siêu âm và đo thời gian dội lại.
  • Nhược điểm: Cực kỳ nhiều nhược điểm. Tầm quét ngắn (chỉ 3-5m), dễ bị nhiễu (trời mưa, bùn đất bám vào là báo lỗi), và hay báo động giả (ví dụ: quét phải dải phân cách, tường, hoặc xe đỗ bên đường). Chúng hoạt động không ổn định ở tốc độ cao.

BSM Radar (Như BSM 77 M):

  • Nguyên lý: Cảnh báo điểm mù VF3 BSM 77 M sử dụng 2 bộ Radar (thường đặt giấu bên trong cản sau, không cần khoan). Tần số 77GHz là tần số tiêu chuẩn được dùng trên các xe sang (Mercedes, BMW). Radar phát ra vi sóng, có khả năng nhìn xuyên qua mưa, sương mù, và nhựa cản.
  • Ưu điểm: Vượt trội hoàn toàn. Tầm quét xa (50-70m), cho phép phát hiện xe từ rất xa. Cực kỳ chính xác, chỉ báo động khi có phương tiện đang di chuyển (Ignored objects), không báo động vật thể tĩnh (dải phân cách, xe đỗ). Hoạt động ổn định ở mọi điều kiện thời tiết và tốc độ (từ 15km/h đến 120km/h).
  • Tính năng cao cấp: Ngoài cảnh báo điểm mù (BSM), bộ BSM 77 M thường tích hợp thêm:
    • RCTA (Rear Cross-Traffic Alert): Cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi. Cực kỳ hữu ích khi lùi VF3 ra khỏi bãi đỗ.
    • LCA (Lane Change Assist): Hỗ trợ chuyển làn.
    • AOA (Active Overtake Alert): Cảnh báo vượt chủ động.

Lưu Ý Vàng Khi Lắp BSM 77 M Cho VF3

Dù là công nghệ cao, việc lắp đặt sai cũng vứt đi cả hệ thống.

  • Vị trí lắp đặt Radar: Hai module Radar phải được lắp bên trong cản sau, ở vị trí và góc nghiêng (ví dụ: 135 độ) chính xác tuyệt đối theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Thợ không chuyên, đặt Radar sai góc, sẽ khiến vùng quét bị lệch, dẫn đến báo láo hoặc không báo.
  • Không bị kim loại che chắn: Radar 77GHz có thể xuyên qua nhựa, nhưng nếu phía trước nó có thanh cản kim loại hoặc ốp trang trí inox, sóng sẽ bị chặn và hệ thống vô dụng.
  • Hệ thống cảnh báo (Đèn LED): Vị trí đặt đèn LED cảnh báo tốt nhất là ở cột A (phía trong) hoặc trên mặt gương (đòi hỏi phải thay mặt gương). Vị trí này nằm trong tầm quan sát tự nhiên của người lái khi họ nhìn gương. Đừng để thợ đặt ở các vị trí khó thấy khác.

Mặc dù chi phí đầu tư cho một bộ BSM Radar 77 M cao hơn đáng kể so với BSM sóng âm, nhưng sự chính xác và tin cậy mà nó mang lại là hoàn toàn xứng đáng. Đây là một nâng cấp an toàn chủ động, giúp người lái VF3 tự tin hơn hẳn khi di chuyển trong dòng xe máy phức tạp tại Việt Nam.

Zalo Zalo Zalo Zalo Hotline 0839859879
0839859879