Cảnh Báo Khi Độ Ghế Điện VF3: Đánh Đổi Rủi Ro An Toàn Lấy Sự Tiện Nghi?

INCAR.VN Độ Nội Thất - Nâng Cấp Option Xe Hơi

Cảnh Báo Khi Độ Ghế Điện VF3: Đánh Đổi Rủi Ro An Toàn Lấy Sự Tiện Nghi?
Ngày đăng: 2 tuần trước

Trong cơn lốc nâng cấp cho VinFast VF3, độ Ghế điện VF3 nổi lên như một trong những hạng mục xa xỉ và phức tạp nhất. Việc biến một chiếc ghế chỉnh cơ hoàn toàn thành ghế chỉnh điện 6 hướng, 8 hướng, thậm chí có nhớ vị trí, là một viễn cảnh hấp dẫn. Tuy nhiên, đây là một can thiệp cơ khí và điện tử nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn và bảo hành mà các chủ xưởng độ thường lờ đi khi tư vấn.

Tại Sao Ghế Điện Lại Hấp Dẫn Đến Vậy?

Ghế zin của VF3 là ghế nỉ, chỉnh cơ 4 hướng, khá đơn sơ. Việc nâng cấp lên ghế điện mang lại những lợi ích không thể chối cãi:

  • Sự tiện nghi: Chỉ cần một nút bấm để điều chỉnh tư thế lái hoàn hảo (tiến/lùi, nâng/hạ đệm, ngả/dựng lưng). Điều này đặc biệt hữu ích khi gia đình có 2-3 người cùng lái xe, việc thay đổi vị trí ghế trở nên nhanh chóng.
  • Giá trị Oai: Không thể phủ nhận, hệ thống ghế điện mang lại cảm giác sang trọng, đắt tiền cho một chiếc xe vốn được định vị là cơ bản.
  • Tích hợp tính năng: Khi đã lên điện, các xưởng độ có thể dễ dàng tích hợp thêm các tính năng như làm mát (quạt gió) hoặc sưởi ghế, điều mà ghế cơ không thể làm được.

Các gói độ thường kết hợp 2 trong 1: vừa bọc Ghế da VF3 (ví dụ Ghế da VF3 Full đen hoặc Ghế da VF3 Phối kem và đen) vừa nâng cấp khung xương cơ bên trong thành khung điện.

Rủi Ro Kỹ Thuật: Chế Khung Xương và Đấu Điện Sống

Nâng cấp ghế điện VF3 không đơn giản. Hãng không sản xuất tùy chọn này, nghĩa là 100% các giải pháp trên thị trường đều là hàng độ (aftermarket).

  • Can thiệp khung gầm: Để lắp mô-tơ điện, kỹ thuật viên phải thay đổi kết cấu cơ khí của khung ghế. Phương án phổ biến là lấy khung ghế điện từ một dòng xe khác (thường là xe Nhật bãi) và tháp (cắt, hàn) nó vào bộ khung zin của VF3. Bất kỳ sai sót nào trong quá trình hàn, gia cố đều có thể làm suy yếu kết cấu chịu lực của ghế. Trong trường... hợp xảy ra va chạm, một khung ghế chế không đảm bảo an toàn có thể gãy, sập, gây chấn thương nghiêm trọng cho người ngồi.
  • Can thiệp hệ thống điện: Ghế điện cần một nguồn điện 12V công suất lớn. Các xưởng độ thường sẽ trích điện trực tiếp từ ắc quy 12V phụ của xe, đi qua một cầu chì riêng. Việc đi dây này, nếu không được thực hiện bởi thợ chuyên nghiệp, rất dễ gây quá tải, chập cháy. Dây điện đi dưới thảm, gần các chi tiết cơ khí chuyển động, nếu bị cấn, dập có thể gây ra hỏa hoạn.

Mất Bảo Hành và Rủi Ro An Toàn Túi Khí

Đây là hai án tử mà chủ xe phải đối mặt:

  • Mất bảo hành: Tương tự như màn hình, việc bạn trích điện 12V để nuôi ghế điện là hành vi can thiệp trực tiếp vào hệ thống điện. Hãng sẽ có lý do để từ chối bảo hành toàn bộ phần điện của xe.
  • Rủi Ro túi khí: Trong các hệ thống ghế hiện đại, thường có cảm biến trọng lượng (để kích hoạt túi khí phụ) và túi khí hông (Side Airbag) tích hợp bên trong ghế. Khi bạn thay thế, tháp khung ghế, rất có thể hệ thống cảm biến này sẽ bị vô hiệu hóa hoặc báo lỗi. Kỹ thuật viên không chuyên sẽ đấu tắt hoặc đánh lừa ECU bằng một con điện trở, khiến đèn báo lỗi túi khí tắt đi, nhưng thực tế là túi khí sẽ không hoạt động khi cần. Đây là một sự đánh đổi tính mạng cực kỳ nguy hiểm.

Lời Khuyên: Hãy Chọn Giải Pháp An Toàn

Trước khi quyết định độ Ghế điện VF3, chủ xe cần tự hỏi: Sự tiện nghi đó có đáng để đánh đổi với rủi ro an toàn và gánh nặng tài chính khi mất bảo hành không?

Một lựa chọn an toàn hơn là tập trung vào việc nâng cấp chất lượng da. Một bộ Ghế da VF3 Lavor Đen chỉ đỏ cao cấp, được may đo cẩn thận, ôm thân, có thể mang lại 80% sự thoải mái mà không cần can thiệp vào điện và kết cấu. Đôi khi, sự nguyên bản an toàn vẫn tốt hơn là sự hiện đại chắp vá.

Zalo Zalo Zalo Zalo Hotline 0839859879
0839859879