Cảnh Báo Khi Nâng Cấp Màn Hình Dài Liền Khối VF3: Can Thiệp Sâu và Rủi Ro Mất Bảo Hành

INCAR.VN Độ Nội Thất - Nâng Cấp Option Xe Hơi

Cảnh Báo Khi Nâng Cấp Màn Hình Dài Liền Khối VF3: Can Thiệp Sâu và Rủi Ro Mất Bảo Hành
Ngày đăng: 2 tuần trước

Xu hướng Màn hình dài liền khối VF3 (phiên bản 32G và 64G) đang tạo nên một làn sóng mạnh mẽ, hứa hẹn biến cabin của mẫu xe điện quốc dân trở nên sang trọng và hiện đại như xe sang. Tuy nhiên, đằng sau vẻ hào nhoáng đó là những rủi ro kỹ thuật và pháp lý mà mọi chủ xe cần phải nằm lòng trước khi quyết định xuống tiền. Đây là một nâng cấp can thiệp sâu, không đơn giản là cắm giắc như các loại màn hình Android thông thường.

Mức Độ Can Thiệp: Không Còn Là Cắm Giắc (Plug-and-Play)

Không giống như việc thay Màn hình android VF3 ZESTECH hay Gotech (vốn được thiết kế để dùng lại giắc cắm zin của xe), màn hình dài liền khối đòi hỏi một sự can thiệp sâu rộng vào hệ thống điện và kết cấu táp-lô.

Đầu tiên, kỹ thuật viên phải tháo dỡ toàn bộ cụm đồng hồ nguyên bản sau vô lăng và màn hình giải trí trung tâm. Do VF3 không được thiết kế để chứa một màn hình dài, việc lắp đặt đòi hỏi phải chế lại mặt dưỡng, thậm chí là cắt gọt một phần nhựa táp-lô để tạo không gian.

Quan trọng hơn, màn hình này phải đọc được thông tin của xe điện (tốc độ, % pin, quãng đường, trạng thái sạc...). Điều này có nghĩa là nó phải giao tiếp được với hệ thống CAN-bus của xe. Nếu các loại màn hình Android thông thường chỉ cần một bộ CAN-bus adapter chuẩn, thì màn hình liền khối (thường là hàng nội địa Trung Quốc) có thể đòi hỏi việc trích dây, đấu tín hiệu phức tạp hơn. Bất kỳ sai sót nào trong quá trình này đều có thể dẫn đến chập cháy, hoặc tệ hơn là làm nhiễu loạn hệ thống điều khiển trung tâm (ECU) của xe.

Rủi Ro Lớn Nhất: Từ Chối Bảo Hành Từ Hãng

Đây là cảnh báo nghiêm trọng nhất. VinFast, giống như mọi hãng xe khác, có chính sách bảo hành rất nghiêm ngặt đối với các hạng mục liên quan đến hệ thống điện. Việc bạn cắt, trích, đấu, chế hệ thống dây điện nguyên bản của xe là lý do rõ ràng và hợp lý nhất để hãng từ chối bảo hành toàn bộ các hạng mục liên quan đến điện, điện tử, và hệ thống điều khiển.

Hãy tưởng tượng, nếu xe của bạn gặp lỗi pin, lỗi hệ thống sạc, hay lỗi ECU, hãng hoàn toàn có thể kiểm tra và phát hiện ra sự can thiệp từ bên thứ ba vào hệ thống CAN-bus. Khi đó, chi phí sửa chữa (có thể lên đến hàng trăm triệu đồng) sẽ do chủ xe tự gánh chịu. Đây là một rủi ro tài chính khổng lồ mà các chủ xe bị hút hồn bởi vẻ đẹp của màn hình liền khối thường bỏ qua.

Ngược lại, các loại màn hình plug-and-play của Zestech hay Gotech an toàn hơn, vì chúng sử dụng giắc cắm chuyển đổi. Khi cần đi bảo hành, chủ xe có thể (dù hơi mất công) tháo màn hình Android ra và cắm lại màn hình zin về như cũ. Với màn hình liền khối, điều này là không thể.

Lưu Ý Về Chất Lượng Hiển Thị và Độ Bền

Vẻ đẹp là một chuyện, nhưng chất lượng sử dụng là chuyện khác. Rất nhiều Màn hình dài liền khối VF3 trên thị trường hiện nay là hàng OEM (hàng đặt gia công) không có thương hiệu rõ ràng.

  • Độ bền: Chúng có hoạt động ổn định dưới cái nóng 50-60°C khi phơi nắng ở Việt Nam hay không?
  • Hiển thị thông tin xe: Tốc độ, % pin hiển thị có chính xác tuyệt đối không? Hay có độ trễ (delay)? Chỉ cần sai lệch 1-2% pin cũng có thể khiến chủ xe nằm đường.
  • Phần mềm: Phiên bản 32G có thể bị đuối khi phải gánh cả đồng hồ và màn hình giải trí. Nhiều chủ xe phàn nàn về hiện tượng giật lag sau 6 tháng sử dụng. Mặc dù Màn hình dài liền khối VF3 Phiên bản 64G mượt mà hơn, nhưng câu hỏi về sự ổn định lâu dài của phần mềm (có được cập nhật không?) vẫn còn bỏ ngỏ.

Trước khi quyết định, chủ xe cần cân nhắc: Bạn sẵn sàng đánh đổi sự ổn định, an toàn và bảo hành của hãng để lấy một vẻ đẹp mang tính trình diễn hay không?

Zalo Zalo Zalo Zalo Hotline 0839859879
0839859879