Một trong những "nỗi đau" của việc lái xe cơ bản như VF3 là người lái phải liên tục thực hiện các thao tác lặp đi lặp lại: bật đèn khi vào hầm, tắt đèn khi ra hầm; bật gạt mưa khi mưa, chỉnh tốc độ gạt khi mưa to, tắt gạt khi mưa tạnh... Những thao tác này gây phân tâm và mệt mỏi. Gói nâng cấp Cảm biến đèn và gạt mưa VF3 WINCA VF3 Smart senso ra đời để giải quyết triệt để vấn đề này, mang lại tính năng "Auto" (tự động) vốn chỉ có trên xe cao cấp.

"Auto" - Hai Chữ Đắt Giá Của Sự Nhàn Nhã
Vì sao tính năng "Đèn Auto" và "Gạt Mưa Auto" lại quan trọng đến vậy?
- Đèn Auto (An toàn): Tính năng này sử dụng một cảm biến ánh sáng. Khi xe đi vào khu vực tối (trời chập choạng, vào hầm, dưới gầm cầu vượt), hệ thống sẽ tự động bật đèn pha/cos. Khi ra nơi đủ sáng, đèn tự tắt.
- Lợi ích: Đảm bảo người lái không bao giờ "quên" bật đèn khi vào hầm (tránh bị phạt nguội) và không "quên" tắt đèn khi ra khỏi xe (tránh hết ắc quy 12V).
- Gạt Mưa Auto (Tiện nghi): Sử dụng một cảm biến mưa (thường là cảm biến hồng ngoại) gắn trên kính lái. Cảm biến này phát hiện mật độ hạt nước bám trên kính.
- Lợi ích: Mưa nhỏ, gạt chậm. Mưa lớn, gạt nhanh. Mưa tạnh, gạt tự tắt. Người lái hoàn toàn không cần can thiệp, chỉ cần tập trung vào việc lái xe. Điều này cực kỳ hữu ích khi đi trong cơn mưa "lúc to lúc nhỏ" hoặc khi bị xe ngược chiều "tạt" nước bẩn lên kính.
Giải Mã Bộ "WINCA VF3 Smart senso": Hoạt Động Như Thế Nào?
Thương hiệu WINCA đã nhanh chóng tung ra bộ cảm biến "2 trong 1" dành riêng cho VF3. Đây là một hệ thống "cấy ghép" thông minh.

- Cảm biến chính: Một cụm cảm biến nhỏ (kết hợp cả cảm biến ánh sáng và cảm biến mưa) sẽ được dán ở mặt trong kính lái, thường là ở khu vực phía sau gương chiếu hậu trung tâm.
- Hộp điều khiển (ECU): Cảm biến sẽ gửi tín hiệu về một hộp điều khiển nhỏ. Hộp điều khiển này sẽ được đấu nối (can thiệp) vào hệ thống công tắc đèn và công tắc gạt mưa "zin" của xe.
- Cơ chế hoạt động: Khi cảm biến ánh sáng báo "Tối", hộp điều khiển sẽ "giả lập" thao tác bật công tắc đèn. Khi cảm biến mưa báo "Có nước", nó sẽ "giả lập" thao tác bật công tắc gạt mưa.
Để hệ thống hoạt động, người lái thường phải để cả hai công tắc (đèn và gạt mưa) ở một vị trí "chờ" (ví dụ: vặn công tắc đèn sang nấc "Auto" - một nấc mới được thêm vào).
Cảnh Báo Khi Lắp Đặt: Can Thiệp Sâu và Rủi Ro Lệch Chuẩn
Đây là một nâng cấp "cực kỳ" phức tạp, can thiệp sâu vào hệ thống điện điều khiển thân xe (Body Control Module - BCM) và tiềm ẩn nhiều rủi ro.
- Phải "Mổ" Cụm Công Tắc: Để "cấy" thêm nấc "Auto" vào công tắc đèn và gạt mưa, thợ phải tháo rời toàn bộ cụm công tắc sau vô lăng. Đây là khu vực chứa "cáp còi" và liên quan trực tiếp đến túi khí. Rủi ro gãy cáp còi, báo lỗi túi khí là rất cao nếu thợ không có tay nghề.
- Can thiệp vào BCM: Việc đấu nối hộp điều khiển WINCA vào hệ thống dây tín hiệu của BCM đòi hỏi sơ đồ mạch điện (wiring diagram) chính xác. Đấu sai một dây có thể gây loạn hệ thống, đèn pha tự bật tắt, gạt mưa tự chạy... hoặc tệ hơn là làm hỏng BCM.
- Độ nhạy của cảm biến: Các bộ cảm biến "độ" (aftermarket) thường không "khôn" bằng cảm biến "zin" theo xe. Cảm biến ánh sáng có thể quá nhạy (vừa vào bóng râm đã bật đèn) hoặc quá trễ (vào hầm 2-3 giây đèn mới sáng). Cảm biến mưa cũng vậy, đôi khi mưa nhỏ đã gạt "điên cuồng". Việc này đòi hỏi kỹ thuật viên phải căn chỉnh (calibrate) rất kỹ.
Lưu ý: Đây là một nâng cấp "chơi lớn", mang lại sự tiện nghi cao nhưng rủi ro đi kèm cũng không nhỏ. Chủ xe VF3 phải tuyệt đối chọn các xưởng lớn, có uy tín, đã có kinh nghiệm lắp đặt thành công sản phẩm này và phải có cam kết bảo hành rõ ràng. Đừng ham rẻ mà giao "bộ não" điều khiển của xe cho các "tay mơ".