VinFast VF3, giống như nhiều mẫu xe cơ bản khác, không được trang bị Cảm biến áp suất lốp (TPMS) theo xe. Đây là một thiếu sót an toàn cơ bản, đặc biệt là với xe điện. Lốp non hơi không chỉ gây nguy hiểm khi vận hành, mà còn làm giảm đáng kể quãng đường di chuyển (tăng ma sát, tốn pin). Vì vậy, lắp TPMS là một trong những nâng cấp "ưu tiên 1", và Cảm biến áp suất lốp VF3 ICAR Ellisafe C340 đang là một trong những lựa chọn hàng đầu thị trường.

Vì Sao Xe Điện "Sợ" Lốp Non Hơn Xe Xăng?
Trên xe xăng, lốp non làm tăng ma sát, dẫn đến tốn xăng hơn. Nhưng trên xe điện, hậu quả còn nghiêm trọng hơn:
- Giảm "Range" (Quãng đường): Ma sát tăng đồng nghĩa với việc mô-tơ điện phải làm việc vất vả hơn để duy trì tốc độ. Điều này "đốt" pin nhanh hơn một cách đáng kể. Chỉ cần 4 lốp non hơn 10-15% so với tiêu chuẩn, quãng đường di chuyển của VF3 có thể bị giảm đi 5-10%.
- Nguy cơ Tai nạn: VF3 là một chiếc xe có trọng tâm thấp (do pin đặt dưới sàn) nhưng chiều ngang hẹp và trục cơ sở ngắn. Điều này khiến nó khá "nhạy" với các thay đổi. Một chiếc lốp quá non (soft) có thể làm giảm đáng kể khả năng kiểm soát khi vào cua gấp hoặc phanh đột ngột.
- Hỏng lốp: Xe điện nặng hơn xe xăng cùng kích cỡ (do pin). Lốp non sẽ phải chịu tải nặng hơn, thành lốp bị "nhai" liên tục, dẫn đến quá nhiệt, phồng rộp và nguy cơ nổ lốp.
Việc không có TPMS đồng nghĩa với việc người lái "mù" thông tin, chỉ phát hiện ra khi lốp đã xẹp gần hết, và khi đó đã quá muộn.
Phân Tích ICAR Ellisafe C340: Vì Sao Được Chọn Nhiều?
Thị trường TPMS rất đa dạng, nhưng Cảm biến áp suất lốp VF3 ICAR Ellisafe C340 (hoặc các phiên bản tương tự của ICAR) có những ưu điểm khiến nó phù hợp với VF3.

- Tích hợp vào Màn hình Android: Đây là ưu điểm lớn nhất. ICAR là một "hệ sinh thái", các sản phẩm của họ (Cảm biến áp suất lốp, Camera 360, Cảm biến điểm mù) được thiết kế để "nói chuyện" với nhau. Model C340 là loại TPMS hiển thị trực tiếp thông số lên Màn hình android VF3 (như Zestech, Gotech). Người lái không cần một màn hình hiển thị rời (loại đặt táp-lô, vốn làm cabin thêm bừa bộn).
- Van Cảm Biến Gắn Trong: C340 là loại van gắn trong (thay thế van "zin" của lốp). Dù việc lắp đặt mất công hơn (phải tháo lốp, cân bằng động lại), nhưng nó mang lại sự an toàn và thẩm mỹ tuyệt đối. Van không bị mất trộm, không bị gãy khi va chạm, và cho thông số áp suất, nhiệt độ chính xác hơn van ngoài.
- Giao diện Tiếng Việt: Hệ sinh thái của ICAR được Việt hóa hoàn toàn, dễ sử dụng, cảnh báo bằng giọng nói tiếng Việt, rất thân thiện với người dùng phổ thông.
Mẹo Vặt Khi Lắp Đặt và Sử Dụng TPMS
Lắp TPMS không chỉ là "gắn vào là xong". Chủ xe VF3 cần lưu ý những mẹo vặt sau để tối ưu hiệu quả:
- Phải Cân Bằng Động: Sau khi lắp van cảm biến (gắn trong), bánh xe đã thay đổi trọng lượng. Bắt buộc phải đưa lên máy "Cân bằng động" để kẹp chì lại. Nếu bỏ qua bước này, xe chạy ở tốc độ cao (trên 60-70km/h) sẽ bị rung vô lăng, cực kỳ khó chịu và hại hệ thống lái.
- Hiểu Về "Đảo Lốp": C340 và các TPMS thông minh của ICAR có tính năng "khớp lốp" lại qua phần mềm. Sau 10.000-15.000 km, khi bạn đảo lốp (chuyển lốp trước ra sau, trái qua phải), bạn chỉ cần vào ứng dụng trên màn hình Android và thao tác "khớp" lại vị trí lốp, không cần tháo cảm biến ra đảo lại, cực kỳ tiện lợi.
- Cài Đặt Ngưỡng Cảnh Báo: Đừng để ngưỡng cảnh báo mặc định. Hãy xem thông số lốp tiêu chuẩn của VF3 (dán ở cửa xe) là bao nhiêu (ví dụ: 2.3 kg/cm²). Hãy cài đặt ngưỡng cảnh báo "thấp" (ví dụ: 1.9 kg) và ngưỡng "cao" (ví dụ: 2.7 kg). Áp suất quá cao (quá căng) khi trời nắng cũng nguy hiểm không kém lốp non.
Đầu tư vào một bộ TPMS như ICAR Ellisafe C340 là khoản đầu tư an toàn sinh lời nhất, giúp bạn tiết kiệm pin, tăng tuổi thọ lốp và quan trọng nhất là bảo vệ tính mạng của chính mình.