Khi nhận xe VF3 mới, việc đầu tiên các chủ xe làm (sau khi bóc nilon) là trang bị thảm lót sàn. Bộ thảm nỉ "zin" theo xe, dù có, cũng chỉ mang tính tượng trưng: dễ bám bẩn, cực kỳ khó vệ sinh, và là "ổ" chứa vi khuẩn, nấm mốc khi gặp mưa ẩm. Thị trường thảm lót sàn ngay lập tức sôi động, và Thảm lót sàn VF3 Huvi (làm từ nhựa TPE) đang nổi lên như một lựa chọn "thực dụng", đối đầu trực tiếp với xu hướng thảm da 5D/6D vốn đã thống trị thị trường.
Vì Sao Phải Vứt Bỏ Thảm Nỉ Nguyên Bản?
Thảm nỉ là "ác mộng" với khí hậu Việt Nam.
- Vệ sinh: Đất cát, bùn đất từ giày dép lọt xuống và "bám rễ" vào các sợi nỉ. Việc hút bụi thông thường không thể làm sạch 100%. Nếu bị đổ nước, cafe, sữa... thảm nỉ sẽ bốc mùi chua, ẩm mốc cực kỳ khó chịu.
- Sức khỏe: Môi trường ẩm ướt của thảm nỉ là nơi lý tưởng cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển, gây ra các bệnh về hô hấp, đặc biệt là với trẻ nhỏ.
- Thẩm mỹ: Chỉ sau vài tháng, thảm nỉ sẽ bị xù lông, bạc màu, trông rất cũ kỹ.
Đây là lý do 99% chủ xe VF3 sẽ thay thế thảm nỉ ngay lập tức. Câu hỏi là: thay bằng loại nào?
Cuộc Đối Đầu: Thảm Huvi (TPE) vs. Thảm Da 5D/6D
Thị trường đang chia làm hai trường phái rõ rệt:
Trường phái "Sang Trọng" (Thảm Da 5D/6D):
- Cấu tạo: Thường làm từ da PU, có lớp bọt biển bên trong, được may đo, cắt ghép theo phom xe.
- Ưu điểm: Thẩm mỹ cao. Lớp da "trám" (hình quả trám) mang lại cảm giác sang trọng, "full" nội thất. Khả năng che phủ toàn bộ phần nỉ ở sàn và vách, tạo cảm giác cabin cao cấp hơn.
- Nhược điểm: Khá cồng kềnh, khó tháo lắp vệ sinh. Lớp da PU rẻ tiền có thể bong tróc, nổ da sau 1-2 năm. Quan trọng nhất, lớp bọt biển bên trong vẫn có thể ngấm nước nếu bị đổ nhiều, gây ẩm mốc từ bên trong mà chủ xe không hề hay biết. Các loại thảm 6D có thêm lớp "thảm rối" bên trên càng làm tăng độ phức tạp khi vệ sinh.
Trường phái "Thực Dụng" (Thảm Huvi TPE):
- Cấu tạo: Thảm lót sàn VF3 Huvi được làm từ nhựa TPE (Thermoplastic Elastomer) - một loại nhựa dẻo cao cấp, không mùi, không chứa BPA. Chúng được đúc khuôn (không phải cắt may) 3D theo chính xác biên dạng sàn xe VF3.
- Ưu điểm: Vệ sinh là ưu điểm số 1. Nhựa TPE chống thấm nước 100%. Khi bị bẩn, chủ xe chỉ cần nhấc thảm ra, xịt nước áp lực cao, phơi khô trong 5 phút là sạch bong. Thiết kế dạng "khay" với thành cao 5-7cm giúp giữ toàn bộ nước, bùn đất lại, không cho tràn ra sàn nỉ "zin". Không mùi, không ẩm mốc, cực kỳ bền (5-10 năm).
- Nhược điểm: Thẩm mỹ không "sang" bằng thảm da. Nó mang vẻ đẹp của sự sạch sẽ, công nghiệp và thực dụng.
Lưu Ý Khi Chọn Thảm Huvi Cho VF3
Thương hiệu Huvi (cùng với Kardo, Lavor...) là những cái tên đi đầu trong mảng thảm TPE đúc khuôn. Khi chọn Thảm lót sàn VF3 Huvi, chủ xe cần lưu ý:
- Độ chính xác (Scan 3D): Thảm TPE "xịn" phải được scan 3D laser sàn xe VF3, đảm bảo nó "hít" vào sàn, không bị xê dịch. Một bộ thảm xê dịch có thể gây kẹt chân ga, chân phanh, cực kỳ nguy hiểm. Thảm Huvi thường có các khóa/chốt gài cố định vào sàn "zin".
- Kiểm tra mùi: Thảm TPE rẻ tiền (thường là TPO hoặc PVC tái chế) sẽ có mùi hắc, khét nồng nặc khi phơi nắng. Thảm TPE nguyên sinh cao cấp như Huvi gần như không mùi ngay cả khi mới mở hộp.
- Độ dày và thành vách: Thảm phải đủ dày, cứng cáp để không bị "xẹp" thành vách sau một thời gian sử dụng.
Với một chiếc xe mini-car như VF3, vốn được sử dụng hàng ngày, đi lại trong đô thị, việc ưu tiên một giải pháp vệ sinh nhanh, sạch, không mùi như thảm Huvi TPE đang là một lựa chọn thông minh và ngày càng chiếm ưu thế so với vẻ ngoài có phần "phô trương" của thảm da 5D/6D.