Quan Điểm: Gạt Mưa Vinfast VF3 Cao Cấp PIAA Nhật Bản - "Phí Tiền" Hay Khoản Đầu Tư An Toàn?

INCAR.VN Độ Nội Thất - Nâng Cấp Option Xe Hơi

Quan Điểm: Gạt Mưa Vinfast VF3 Cao Cấp PIAA Nhật Bản - "Phí Tiền" Hay Khoản Đầu Tư An Toàn?
Ngày đăng: 2 tuần trước

Trong danh sách dài các nâng cấp cho VF3, Gạt mưa Vinfast VF3 cao cấp PIAA Nhật Bản là một hạng mục gây tranh cãi. Nhiều người cho rằng, với một chiếc xe cơ bản như VF3, việc chi một số tiền lớn (có thể gấp 5-10 lần gạt mưa thông thường) cho một cặp gạt mưa là "phí tiền", "làm màu". Tuy nhiên, quan điểm của những người lái xe "già" và các chuyên gia an toàn lại hoàn toàn ngược lại: Gạt mưa là một trong những thiết bị an toàn chủ động quan trọng nhất, và PIAA là một khoản đầu tư xứng đáng.

"Ác Mộng" Tầm Nhìn Với Gạt Mưa "Zin"

Gạt mưa nguyên bản (stock) đi theo VF3 (và hầu hết các xe phổ thông) thường là loại gạt mưa "kinh tế": lưỡi gạt bằng cao su non, khung sắt truyền thống. Nhược điểm của chúng bộc lộ rất nhanh chỉ sau 6-12 tháng sử dụng:

  • Gạt không sạch: Dưới nắng nóng gay gắt của Việt Nam, lưỡi cao su nhanh chóng bị chai cứng, lão hóa. Khi gạt, chúng để lại các vệt nước, vệt mờ (streaking), hoặc tệ hơn là "nhảy" (chattering) trên kính, tạo ra tiếng kêu kít kít cực kỳ khó chịu.
  • Tầm nhìn bị "mù" sương: Khi trời mưa phùn, mưa nhỏ, gạt mưa "zin" thường để lại một lớp màng ẩm mờ trên kính, khiến tầm nhìn bị nhòe, đặc biệt là khi có đèn xe ngược chiều chiếu vào, gây lóa sáng cực kỳ nguy hiểm.
  • Khí động học kém: Khung sắt truyền thống nặng nề, khi chạy ở tốc độ cao (trên 80km/h), gạt mưa có xu hướng bị "gió nhấc" lên, không còn áp sát vào mặt kính, dẫn đến gạt không sạch.

Giải Mã Sức Hút Của Gạt Mưa PIAA Nhật Bản

Tại sao PIAA (một thương hiệu Nhật Bản) lại đắt đỏ và được săn đón?

Công nghệ Lưỡi Silicone:

Đây là khác biệt "chết người". Thay vì cao su, PIAA dùng lưỡi gạt bằng Silicone cao cấp.

  • Độ bền: Silicone chịu nhiệt, chịu UV tốt hơn cao su gấp nhiều lần. Tuổi thọ của gạt PIAA có thể lên đến 3-5 năm, so với 6-12 tháng của gạt cao su.
  • Độ êm ái: Silicone mềm, dẻo, gạt cực kỳ êm, không bao giờ có tiếng "kít kít" hay hiện tượng "nhảy".

Công nghệ "Phủ Nano" (Coating):

Đây là "ma thuật" của PIAA. Khi gạt mưa PIAA hoạt động, bản thân lưỡi gạt Silicone sẽ tiết ra một lớp phủ nano (tương tự như hiệu ứng lá sen) lên bề mặt kính lái. Lớp phủ này có tác dụng "kỵ nước" (hydrophobic).

  • Hiệu ứng "Lá Sen": Sau khi lớp phủ đã hình thành (thường sau 5-10 phút gạt khô), nước mưa sẽ tự động "vo" thành hạt tròn và bị gió thổi bay đi khi xe chạy ở tốc độ trên 60km/h. Thậm chí, nhiều người dùng PIAA còn không cần bật gạt mưa khi đi cao tốc. Điều này mang lại một tầm nhìn "siêu thực", trong vắt, rõ nét, điều mà không loại gạt mưa cao su nào làm được.

Thiết kế Hybrid/Khung Mềm:

Các dòng PIAA hiện đại có thiết kế khí động học, áp sát mặt kính ở mọi tốc độ, đảm bảo lực gạt đồng đều.

Lưu Ý "Vàng" Khi Sử Dụng Gạt Mưa PIAA Cho VF3

Để gạt mưa PIAA phát huy tối đa hiệu quả, người dùng cần "biết cách chơi":

  • Vệ sinh kính thật sạch trước khi lắp: Kính lái phải được tẩy ố, tẩy mốc, loại bỏ hoàn toàn lớp màng dầu cũ. Nếu không, lớp phủ nano của PIAA sẽ không bám được vào kính.
  • Chạy "Rô-đai" Gạt Khô: Khi mới lắp, phải để kính khô hoàn toàn, sau đó bật gạt mưa (chế độ chậm) cho nó chạy "khô" trên mặt kính trong khoảng 5-10 phút. Đây là bước bắt buộc để lưỡi gạt "tráng" lớp phủ nano lên kính.
  • Không dùng nước rửa kính "rẻ tiền": Các loại nước rửa kính có xà phòng, chất tẩy mạnh sẽ "rửa trôi" lớp phủ nano của PIAA. Hãy dùng nước rửa kính chuyên dụng (hoặc nước lọc) để đảm bảo độ bền của hiệu ứng lá sen.

Chi phí ban đầu cho một cặp Gạt mưa Vinfast VF3 cao cấp PIAA Nhật Bản có thể cao, nhưng tầm nhìn trong vắt, an toàn tuyệt đối mà nó mang lại trong những cơn mưa đêm tầm tã là một giá trị không thể đong đếm bằng tiền.

Zalo Zalo Zalo Zalo Hotline 0839859879
0839859879